Chuyên mục: Pháp luật
Thủ tục ly hôn như thế nào

Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác.

thu-tuc-ly-hon
hình ảnh ly hôn

Điều 44 LHN&GĐ quy định: Con có quyền có tài sản riêng. Quy định này nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của con, đồng thời cũng phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong giai đoạn hiện nay. Tài sản riêng của con bao gồm tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng, thu nhập do lao động của con, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng của con và thu nhập hợp pháp khác. Con từ đủ 15 tuổi trở lên còn sống chung với cha mẹ, có nghĩa vụ chăm lo đời sống chung của gia đình; nếu có thu nhập thì đóng góp vào các nhu cầu thiết yếu của gia đình.


Như vậy, không chỉ cha mẹ mới có trách nhiệm phải chăm lo cho cuộc sống gia đình mà cả con cái cũng phải có trách nhiệm cùng với cha mẹ chăm lo đời sống chung của gia đình, đóng góp vào các nhu cầu thiết yếu của gia đình, nếu có thu nhập.

Về việc quản lý, định đoạt tài sản riêng của con, LHN&GĐ (Điều 45, Điều 46) quy định trách nhiệm quản lý phụ thuộc vào độ tuổi và khả năng nhận thức của con, cụ thể:

- Con từ đủ mười lăm tuổi trở lên có thể tự mình quản lý tài sản riêng hoặc nhờ cha mẹ quản lý.

- Con dưới mười lăm tuổi, con mất NLHVDS thì tài sản riêng của con do cha mẹ quản lý hoặc cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý.

Tuy nhiên, cha mẹ không được quản lý tài sản riêng của con trong trường hợp người tặng cho tài sản hoặc để lại tài sản thừa kế theo di chúc cho người con đã chỉ định người khác quản lý tài sản đó hoặc những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Cha mẹ có quyền định đoạt tài sản riêng của con dưới mười lăm tuổi nhưng phải vì lợi ích của con. Nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì việc định đoạt tài sản riêng của con phải tính đến nguyện vọng của con. Con từ đủ mười lăm tuổi đến dưới mười tám tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng của mình. Tuy nhiên, đối với những tài sản có giá trị lớn (nhà ở, đất ở ...) hoặc con có dự định dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý của cha mẹ. Quy định này nhằm bảo vệ lợi ích của con, bởi ở độ tuổi này, con chưa có sự phát triển đầy đủ về thể chất, chưa có đủ kinh nghiệm để tham gia vào các hoạt động kinh doanh, do đó, cần có sự chỉ bảo của cha mẹ để tránh gây thiệt hại cho tài sản riêng của con.
Tag: thủ tục ly hôn đơn phương, giải quyết tranh chấp đất đai

HÃY LIÊN LẠC VỚI CHÚNG TÔI ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN CỤ THỂ
CÔNG TY LUẬT TRIỆU SƠN
Số 36 Nguyễn Khang - Yên Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội.
Mobile: (+84)98 505 1980 - (+84)91 277 2008, Phone: (+84)4 37 83 59 89, Fax: (+84)4 37 83 59 89.