"Đêm Minh gây án tôi đi làm về cùng em gái ăn cơm, xem phim, khuya có ra ngoài nhưng chỉ uống cà phê rồi về", nam sinh bị tố chủ mưu giết người nói.


Minh lúc mới bị bắt và những dòng chữ trong thư được cho là của phạm nhân này. Ảnh: Phong Khê

Quê Cà Mau, anh em Hải - Vân lên TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) trọ học. Cha làm thầu xây dựng nên Hải theo học đại học xây dựng ở Vĩnh Long. Mỗi khi trường cho nghỉ, nam sinh về Bạc Liêu thăm em gái và xin làm phụ hồ ở các công trình với mong muốn nâng cao thực hành cũng như trải nghiệm những vất vả của ngành mà mình đang theo đuổi.

Hai năm rưỡi trước, Hải bị công an Bạc Liêu mời lên thẩm vấn để làm rõ vụ án giết người đốt xác rồi cướp tài sản liên quan đến Trần Ngọc Minh, người yêu của em gái. Vân cũng bị thẩm vấn vì giữ giùm tiền cho Minh.

Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định vì muốn có tiền trả nợ, chiều tối 4/10/2011, Minh (lúc đó đang là sinh viên) rút dao đâm chết Thanh - bạn thân từ hồi học cấp 3 - khi hai người vào khu dân cư Địa Ốc ở TP Bạc Liêu. Sau đó, hung thủ nhặt bao nylông ở bãi rác gần đó trùm đầu Thanh rồi móc túi quần lấy ví tiền, kéo xác vào đám cỏ. Trước khi về nhà tắm rửa và mang xe nạn nhân vào Bệnh viện Bạc Liêu gửi, Minh mua xăng đốt xác bạn. Sau đó hắn tìm nơi bán xe cướp được với giá 19 triệu đồng, trả nợ 2,5 triệu, còn lại gửi bạn gái cất dùm thì bị bắt. Với tội lỗi gây ra, Minh bị 2 cấp toà tuyên án tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản.

Cuối năm 2013, Hội đồng thi hành án tỉnh Bạc Liêu ra quyết định thi hành án đối với phạm nhân này sau khi Chủ tịch nước bác đơn ân xá. Khi vụ án tưởng chừng khép lại thì bất ngờ cha tử tù là ông Trần Văn Năng gửi đơn đến cơ quan chức năng khiếu nại, đề nghị điều tra lại toàn bộ bản án. Kèm theo đó là 6 trang giấy photocopy chi chít chữ, cho là thư của Minh viết từ trại giam với nội dung vụ án có đồng phạm chủ mưu là Hải. Theo người viết, Hải đã ép Minh sát hại Thanh để cướp tài sản, nếu không sẽ công bố quan hệ đồng tính của Minh với nạn nhân.

"Minh khai sao thì tôi không biết chứ đêm cậu ấy gây án, tôi ở nhà trọ nấu cơm ăn với em gái và xem phim sau khi đi làm phụ hồ về. Hơn 21h, cậu ấy xuất hiện ở nhà trọ, mượn chai nhựa nói đi mua xăng giúp bạn rồi quay về rủ tôi với Vân ra ngoài uống cà phê gần bưu điện tỉnh Bạc Liêu. Uống xong tôi chở em tôi về, Minh về một mình bằng xe máy cậu ấy sử dụng hàng ngày", Hải nói và cho biết từ tố cáo của Minh mà vài tháng trước phải xin nghỉ học khi đang tập trung cho năm cuối, để làm việc với cơ quan điều tra khi Công an Bạc Liêu gọi về làm rõ.

"Minh khờ quá, nếu túng thiếu có thể hỏi mượn tiền anh em tôi. Tôi đâu biết Minh cần tiền, nếu biết tôi đã cho mượn. Trước đó mẹ tôi cũng đã cho cậu ấy vay 1 triệu đồng", Hải nói và cho biết hai người không có mâu thuẫn gì. "Trước đêm Minh gây án tôi thấy cậu ấy ít nói nói hơn, khác hẳn với vẻ lóc chóc, lanh chanh thường ngày".

Trước câu hỏi vì sao Minh khai ra Hải nếu thanh niên này không tham gia hoặc có thù oán gì, Hải khẳng định "tôi không xích mích gì với Minh và những người làm thợ hồ chung đã được công an thẩm vấn để nắm lại thời gian tôi đi làm, khóa cửa kho vật tư rồi mới về nhà". Theo Hải, hôm Minh gây án anh về Bạc Liêu làm phụ hồ được khoảng 10 ngày và hôm nào cũng đi làm từ 7h sáng đến 17-18h chiều mới về nên ít có thời gian tiếp xúc trò chuyện với Minh.


Ông Năng khăng khăng cho rằng vụ án có đồng phạm. Theo người cha này, ông đã bị bạn lừa lấy 230 triệu đồng để "chạy" cho con và vì nuôi tôm thua lổ nên giờ phải cất nhà lá để ở. Ảnh: Ái Nam
Trò chuyện cùng Ngoisao, Vân cho biết quen Minh vào năm cuối phổ thông. Sau thi đại học, Minh được xét nguyện vọng 2 vào Đại học Bạc Liêu. "Tôi thi rớt đại học, chờ ôn tập để thi lại thì xảy ra chuyện", Vân kể.

Theo Vân, buổi chiều trước khi gây án, Minh đến nhà trọ Vân chơi rồi nhờ cô chở sang công viên Trần Huỳnh. Sau đó Vân về nhà trọ cùng anh trai nấu cơm ăn, xem phim.

"Khoảng 20h, Minh gọi điện kêu tôi đến Bệnh viện Bạc Liêu rước anh ấy. Về đến nhà trọ Minh không vào mà chạy xe về nhà rồi một lúc sau quay lại rủ tôi với anh hai uống cà phê", Vân cho biết thêm và kể rằng hôm sau Minh đưa một xấp tiền nhờ cô cất giùm. Vân hỏi tiền ở đâu, Minh không nói và cô cũng không biết đó là tiền người yêu bán xe cướp được từ đêm trước.

Sau nhiều tháng kiểm tra, xác minh nội dung tố giác tội phạm của Minh và ông Năng, nhà chức trách cho rằng sau khi phạm tội Minh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời khai của phạm nhân này phù hợp với các chứng cứ khác như biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, vật chứng thu giữ. Căn cứ những lời khai của Minh, gần 1 tháng kể từ ngày xảy ra vụ án, cơ quan điều tra tổ chức thực nghiệm và Minh đã diễn lại các động tác, tư thế khi phạm tội một cách chính xác.

Một trong những lời khai mới của Minh là chiếm đoạt 3 điện thoại di động của nạn nhân, trong đó Minh lấy 2 cái, Hải lấy 1 cái. "Lời khai này hoàn toàn không có căn cứ bởi qua khai nhận, mẹ nạn nhân khẳng định Thanh chỉ có 2 điện thoại và qua điều tra cũng chỉ thu giữ 2 cái", kết quả xác minh nêu.

Đối với nghi vấn "nếu Minh ôm và đâm Thanh thì quần áo phải dính nhiều máu", VKSND tỉnh Bạc Liêu cho rằng nghi vấn này không có cơ sở. Theo Viện, "Minh đâm 1 dao trúng bụng Thanh, rồi tiếp tục xông đến ôm Thanh từ phía sau để đâm nên quần áo của Minh không dính máu. Khi bị bắt, Minh khai dấu vết trên thân thể Minh do Thanh gây ra khi thực hiện hành vi giết Thanh".

Ngoài những chứng cứ trên, cơ quan điều tra và VKS tỉnh Bạc Liêu cũng xác định định Minh tố rằng sau khi gửi xe tại Bệnh viện Bạc Liêu thì Hải chở Minh về là không có căn cứ. "Lời khai của Vân là dùng xe của Minh chở Minh từ Bệnh viện Bạc Liêu về nhà trọ. Điều này phù hợp với lời khai của Minh có trong hồ sơ", cơ quan công tố kết luận và khẳng định việc Công an Bạc Liêu không quy kết trách nhiệm hình sự đối với Hải là có căn cứ pháp luật, không bỏ lọt người phạm tội.



Căn nhà nhỏ hiện tại của vợ chồng ông Minh. Ảnh: Ái Nam

Còn theo cha Minh, ông cho rằng vụ án của con mình chắc chắn có đồng phạm vì nạn nhân to lớn, Minh nhỏ con thì không thể một mình tấn công được Thanh. Sau khi nhận 6 trang thư được cho là của Minh gửi về từ trại giam, ông Năng cho người bạn làm nghề xây dựng xem và được tư vấn làm đơn gửi cơ quan chức năng để làm sáng tỏ vụ việc.(luat hinh su

"Trước khi tôi gửi đơn khiếu nại, Công an Bạc Liêu cho tôi gặp Minh với sự giám sát của nhiều cảnh sát. Lúc ấy tôi lấy 6 trang thư ra hỏi Minh 'có phải thư này của con không' thì Minh nói phải và con tôi viết thêm lá đơn tố giác người chủ mưu với nội dung tương tự như trong thư", ông Năng kể.

Tin rằng số phận của con trai sẽ được thay đổi, ông Năng vừa ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với một công ty luật ở TP HCM với mức chi phí 40 triệu đồng. Theo giao kết, luật sư nhận trước 10 triệu đồng, số tiền còn lại thanh toán "trước khi vụ án được xử sơ thẩm lại lần 2".(luat to tung hinh su)

Tuy nhiên, trước kết luận mới nhất của cơ quan điều tra (được VKS thống nhất), TAND tỉnh Bạc Liêu đang xin ý kiến của TAND Tối cao để hủy quyết định tạm hoãn thi hành án đối với Minh và thực hiện tiếp các thủ tục thi hành án tử hình theo quy định.(luat dan su)

Ái Nam