Băng cướp chặt tay ở Sài Gòn

Chỉ trong 5 tháng, tướng cướp Hồ Duy Trúc cùng đồng bọn đã liên tiếp gây ra 15 vụ án với cùng cách thức ‘chém trước, cướp sau’. Đỉnh điểm của sự tàn bạo là vụ chặt tay cô gái, cướp xe SH dưới chân cầu Phú Mỹ. Hành động của bọn chúng được cơ quan tố tụng xem là táo tợn chưa từng có tại TP HCM.


Chặt tay cô gái cướp SH

Về nhà trên chiếc SH sau bữa tiệc sinh nhật người bạn, chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy hoàn toàn không lường được mối nguy hiểm nào bởi lúc đó chỉ vừa tối và khá đông người qua lại. Khi vừa qua cầu Phú Mỹ (hướng từ quận 7 về quận 2), bất ngờ chị bị hai thanh niên đi chiếc Nouvo áp sát, chặn đầu xe. Tên ngồi sau chồm người tới, vung dao chém liên tiếp 3 nhát vào tay phải chị Thúy khiến nạn nhân ngã nhào.

Trong lúc chị Thuý hoảng loạn kêu cứu, gã thanh niên dựng chiếc SH đề máy nhưng xe không nổ. Cùng lúc, 2 tên khác từ sau lao tới, giật phăng giỏ xách chị đeo trên người. Chúng rồ ga tháo chạy, để mặc nạn nhân với bàn tay gần đứt lìa, máu tuôn xối xả.
Truy bắt

Đang trên đường tuần tra, công an viên NguyễnVăn Muốc cùng 2 cộng sự phát hiện toán cướp gây án khi ở sau chúng chỉ vài trăm mét. Thấy đám thanh niên tháo chạy về phía cầu Phú Mỹ, nhóm công an lập tức truy đuổi nhưng phải bí mật nhằm tìm tận hang ổ của băng cướp này.

Phóng xe tẩu thoát qua nhiều tuyến đường, 4 tên về nơi trú ẩn là khách sạn Song Linh (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), không hay biết công an đang áp sát phía sau.
Bản án tử hình



Ra tòa trong phiên xử sơ thẩm cuối năm 2013, Trúc tỏ ra khá bình thản, khai nhận chi tiết 15 vụ án đã gây ra. Hành vi của tướng cướp này bị HĐXX nhận định là “rất côn đồ, tàn bạo, mất hết nhân tính” và tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

3 tháng sau, ngày 24/3, ở phiên xử phúc thẩm xem xét đơn xin giảm án, nhiều lần Trúc thở hắt, thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Với mong muốn có được cơ hội sống, Trúc nghẹn ngào gửi lời xin lỗi đến 12 nạn nhân, nhất là cô gái đã bị hắn chặt đứt lìa bàn tay. Luật sư bào chữa miễn phí cho Trúc cũng nói tới hoàn cảnh éo le của gia đình Trúc, về nỗi khổ sở của cha mẹ bị cáo khi phải nuôi một đàn cháu nhỏ, hay về đứa con thơ của tướng cướp với một cô gái còn rất trẻ. Song, bản án tử hình vẫn được giữ nguyên.

Nghe tin Trúc không được giảm án, cha mẹ và vợ chưa cưới của Trúc khóc gào, ngã quỵ. Giữa sân tòa, mẹ Trúc chắp tay cảm ơn vị luật sư bào chữa miễn phí cho con mình. Bà bảo rằng “sẽ không la lối khóc lóc dù lòng đang đau như cắt”. Vợ chồng bà sẽ cầu nguyện cho cơ may cuối cùng của con khi gửi xin Chủ tịch nước ân xá. Ngoài cổng tòa, cậu con trai 8 tháng tuổi của Trúc chưa một lần gặp cha, đang nhoẻn miệng cười trong vòng tay người thân.

Tag: luat hinh su, luat to tung hinh suluat dan su